Thời gian là vàng

Số lượt truy cập

Web Counter

Tài nguyên

Bản đồ xã Yên Trung

Cập nhật

Ảnh ngẫu nhiên

Liên kết Website

Yahoo! Messenger

Free Rainbow ani Cursors at www.totallyfreecursors.com

Người quản trị




Website của Tr­ường tiểu học Yên Trung B-Ý Yên-Nam Định

Nghề giáo là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý.

Đăng ký thành viên

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM REN CHU CHO HS LOP 1.D

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Thành Nam
Ngày gửi: 15h:51' 22-05-2013
Dung lượng: 80.5 KB
Số lượt tải: 45
Số lượt thích: 0 người
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
 
RÈN CHỮ VIẾT CHO HỌC SINH LỚP 1
 
Lâm Mỹ Lệ_Giáo viên giỏi năm học 2011-2012
 
PHẦN THỨ NHẤT
 
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Chữ viết đẹp của học sinh là vấn đề được mọi người trong và ngoài ngành Giáo Dục Đào tạo quan tâm lo lắng . Người xưa có đã nói : “nét chữ nết người” là hàm ý hai vấn đề : Thứ  nhất, nét chữ thể hiện tính cách con người ; thông qua rèn luyện chữ viết mà giáo dục nhân cách con người . Vì vậy phong trào “vở sạch – chữ đẹp” vừa là mục đích, vừa là phương tiện trong quá trình rèn luyện học sinh viết đúng, dẫn tới việc viết đẹp cho học sinh, nó góp một phần vào việc giáo dục toàn diện cho học sinh ngay từ  lớp 1.
II. CƠ SỞ KHOA HỌC THỰC TIỄN
Học sinh lớp 1 ngày đầu tiên đi học ở trường phổ thông còn rất nhiều bỡ ngỡ . Việc làm quen với chữ viết đối với các em thật khó khăn bởi đôi tay còn vụng về, lóng  ngóng. Là giáo viên dạy lớp 1, tôi luôn trăn trở suy nghĩ một câu hỏi : ở lớp 1 có nên tiến hành dạy các em viết đẹp ngay không ?  Qua việc giảng dạy môn Tập Viết tôi nhận thấy rằng đối với học sinh lớp 1 nếu cùng một lúc đòi hỏi các em viết đúng, viết đẹp ngay  là một điều không thực tế, khó có thể thực hiện được. Do vây đối vói từng lớp, giáo viên cần lựa chọn mục tiêu trọng tâm của môn học phù hợp với lứa tuổi để học sinh tiếp thu bài một cách vững chắc nên tôi đã xác định muốn viết chữ đẹp thì việc đàu tiên cần làm ở lớp 1 là rèn cho trẻ có nề nếp và kĩ thuật viết chữ đúng thì mới có cơ sở để viết chữ đẹp . Đây chính là yêu cầu có tính quyết định trong việc rèn viết chữ đẹp cho suốt quá trình học tập của học sinh.
III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
Qua việc dạy và việc học ở trường, tôi khảo sát những khó khăn sai lầm về tư thế ngồi, kỹ năng viết chữ, tìm ra nguyên nhân dẫn đến sai lầm. Từ đó tôi đưa ra biện pháp khắc phục trong quá trình giảng dạy để nâng cao chất lượng viết đưa ra biện pháp khắc phục trong quá trình giảng dạy để nâng cao chất lượng viết đúng, viết sạch đẹp cho học sinh lớp 1.
          IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.
          Để việc nghiên cứu đạt kết quản tốt, tôi sử dụng nhiều phương pháp nghiên cứu, trong đó chủ yếu là các phương pháp sau:
          1 - Phương pháp điều tra.
          Đó là việc theo dõi, kiểm tra chất lượng chữ viết của học sinh trong lớp    2 - Phương pháp đàm thoại, trao đổi.
           Cùng với giáo viên trong tổ chuyên môn, tôi bàn bạc và trao đổi về phương pháp, cách học đối với học sinh.
          3 - Phương pháp thực hiện.
          Khi đưa ra biện pháp khắc phục, tôi áp dụng trực tiếp vào quá trình giảng dạy ở lớp.
          4 - Phương pháp trắc nghiệm.
          Tôi sử dụng các bài kiểm tra trước khi thực nghiệm và sau khi thực nghiệm để so sánh kế quả.
          V. CÁC BƯỚC NGHIÊN CỨU.
          Bước 1: Điều tra khảo sát trình độ viết chữ và chữ viết của học sinh.
          Bước 2:Tổng hợp số liệu đánh giá xếp loại.
          Bước 3: Thực nghiệm đưa ra kết quả
          Bước 4: Thu thập kết quả, viết kinh nghiệm
PHẦN THỨ HAI
          NỘI DUNG ĐỀ TÀI:
            I. ĐIỀU TRA KHẢO SÁT TRÌNH ĐỘ TẬP VIẾT CỦA HỌC SINH LỚP 1A.
          1-  Khi tiến hành, tôi đã theo dõi và kiểm tra chất lượng tập viết đầu năm của lớp, tôi kiểm tra 2 bài tập sau:
          Bài 1: Viết vở ô li.
Lễ, cọ, bờ, hổ (mỗi chữ một dòng)
          Bài 2: Viết vở ô li.
Ve ve ve, hè về
Bò bê có bó cỏ
          Sau khi chấm bài tôi thu được kết quả sau:
          Kết quả bài 1:      Loại giỏi:              2em/20em   = 10%
                                      Loại khá               3em/20em   = 15%
                                      Loại trung bình    10em/20em= 50%
                                      Loại yếu               5em/20em   = 25%
          Kết quả bài 2:      Loại giỏi:              1em/20em   = 5%
                                      Loại khá               3em/20em   = 15%
                                      Loại trung bình    8em/20em   = 40%
                                      Loại yếu               8em/20em   = 40%
          II. THỰC TRẠNG VÀ NGUYÊN NHÂN.
          1 – Các dạng sai lầm của học sinh.
          - Chữ viết chưa đúng cỡ đọ cao, đọ rộng (nhất là bài tập 2), điểm đặt bút, dùng bút chưa đúng.
 
Gửi ý kiến

TÌM KIẾM TRÊN GOOGLE

GoogleVN
Photobucket